Tổng quan về gem:

Trong PoE người chơi sẽ sử dụng các skill thông qua hệ thống skill gem bằng cách gắn skill gem vào các socket trên item. Chúng ta có thể phân loại skill gem ra thành 2 loại là Active và Support.

 +  Acitve skill gem sẽ cho người chơi các kỹ năng để sử dụng trong game. Còn Support skill gem có tác dụng bổ trợ và tăng sức mạnh cho các active skill gem.

 + Hầu hết các skill gem sẽ có màu xanh lá, đỏ hoặc xanh dương phụ thuộc vào attribute được yêu cầu cao nhất để dùng được skill gem đó. Đương nhiên là gem màu nào sẽ phải được gắn vào socket có màu đó trừ trường hợp socket hoặc gem có màu trắng thì người chơi muốn lắp sao cũng được.
 + Có 1 số loại gem đặc biệt trong game, một trong số đó là aura gem. Đúng như tên gọi của chúng, các gem này khi được kích hoạt sẽ tạo ra 1 vùng hào quang có tác dụng lên nhân vật chính của người chơi và các đồng minh trong vùng ảnh hưởng(AoE). Điểm khác biệt của các gem này là thay vì tiêu tốn mana mỗi lần sử dụng như các active skill gem khác thì chúng sẽ chiếm 1 lượng nhất định trong lượng mana cửa nhân vật (mana reserved). Khi đó bình mana của nhân vật sẽ trông như thế này.
   Loại gem đặc biệt thứ hai là vaal gem, Vaal gem là những active skill gem đã bị corrupted và nhận được một số khả năng đặc biệt. Chúng không sử dụng mana để kích hoạt mà sử dụng souls. người chơi sẽ giết quái vật để tích souls cho vaal gem, khi đủ souls người chơi có thể kích hoạt được vaal gem. 

Enlighten, Empower và Enhance là 3 viên gem đặc biệt cuối cùng.

Enlighten là 1 support skill gem có tác dụng làm giảm đi lượng mana reservation của aura gem được link với nó. 

Empower là support gem có khả năng tăng thêm level cho active skill gem được link với nó.

Enhance là support gem có khả năng tăng thêm quality cho active skill gem được link với nó.

Portal là skill gem giúp bạn không cần phải mang theo hay nhặt mấy cuộn giấy màu xanh nữa xD
+ Một điều quan trọng nữa là tag gem. Mỗi viên skill gem đều có phần mô tả ở ngay phía dưới tên gem và ngay dòng đầu tiên chính là các tag gem. 
Ví dụ như ở Gem Arc này, tag gem của nó bao gồm "spell, Chainning và Lightning".
Các tag gem này sẽ rất quan trọng trong việc lựa chọn item cũng như tăng điểm sao cho phù hợp. Cụ thể với các gem có tag Spell, người chơi sẽ nên sử dụng các item hoặc tăng các điểm increase spell damage hay crit chance for spell.
Như đã nói ở trên, các Support skill gem có nhiệm vụ bổ trợ và tăng sức mạnh cho các active skill gem. Tuy nhiên để làm điều đó thì chúng ta cần các gem phải được link với nhau bằng cách đặt chúng vào các socket được link với nhau trên item. Cụ thể hơn, chúng ta sẽ sử dụng 3 loại currency là jeweler orb, orb of fusing và chromatic orb (sẽ được nói rõ hơn ở phần Currency). Nguyên lý là 1 active skill gem sẽ được link với vài support skill gem khác.